Làm sao để trở thành một nhà quản lý thành công?

“Hãy xây dựng cho mình một tầm nhìn vững chắc trong tương lai. Hãy luôn mang theo nó đến mỗi nơi, làm việc với nó mỗi ngày và cố gắng chia sẻ với nhiều người về tầm nhìn đó.”

—-   Anh Takashi Asanuma – Giám đốc kỹ thuật tập đoàn ZIGExN tại Nhật Bản   —-

Anh Takashi Asanuma là người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển và vận hành các dịch vụ Web qui mô lớn về tìm kiếm bất động sản và các ứng dụng mobile. Năm 2012 anh bắt đầu vào làm việc tại công ty ZIGExN.

Tại ZIGExN, với vai trò là người quản lý kĩ thuật cấp cao với đội ngũ hơn 50 kĩ sư , anh còn đưa ra các quyết định, lên kế hoạch và định hướng kỹ thuật cho công ty và không ngừng nỗ lực áp dụng những phương pháp thiết kế hệ thống mới nhất vào việc cải tiến quy trình phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện tại anh đang xây dựng và phát triển cơ cấu lập trình global liên đới Nhật Bản – Việt Nam.

Nhân cơ hội chuyến công tác về Việt Nam trong 3 tháng, chúng tôi đã được dịp nghe anh trò chuyện, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như là định hướng dành cho những bạn muốn trở thành nhà quản lý trong tương lai. Sau đây là những lời chia sẻ chân tình của anh!

Anh Takashi Asanuma - Giám đốc kỹ thuật tập đoàn ZIGExN Nhật Bản
Anh Takashi Asanuma – Giám đốc kỹ thuật tập đoàn ZIGExN Nhật Bản

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với ngành  IT ?

Cơ hội mà tôi được tiếp xúc đầu tiên với lĩnh vực IT là trong quá trình tôi làm việc bán thời gian khi còn học đại học. Tại đây, tôi đã xây dựng một hệ thống mạng nội bộ cho công ty, thiết lập cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, điều đó tạo cho tôi cảm hứng về lĩnh vực IT và tôi nhận ra mình sẽ khai thác được rất nhiều tiềm năng từ lĩnh vực này.

Anh có thể nói về những khó khăn cũng như thuận lợi trên con đường để trở thành một nhà quản lý không?

Điều đặc biệt khó khăn khi trở thành một nhà quản lý là phải biết thiết lập mục tiêu và tiêu chí đánh giá cho các thành viên của mình.

Theo tôi, trách nhiệm nâng cao, phát triển kỹ năng cho các thành viên là vai trò vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Khó khăn ở đây là làm thế nào để thấu hiểu lẫn nhau, xích gần khoảng cách lại để cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là điều qua trọng nhất. Tôi đã không ngừng đọc sách, nghiên cứu và tìm hiểu qua các buổi trò chuyện với các thành viên bởi tôi tin rằng khi mọi người hiểu được phương hướng, tầm nhìn của nhau thì chắc chắn một đội ngũ vững mạnh sẽ ra đời và môi trường làm việc cũng vì thế sẽ được cải thiện tốt hơn, hiệu quả hơn.

asanuma interview

Theo anh những phẩm chất và kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một quản lý ?

Theo tôi điều quan trọng nhất là chúng ta phải có tầm nhìn riêng cho bản thân mình và có thể chia sẻ, truyền đạt được điều này đến với tất mọi người. Vấn đề là trong đầu, trong tim bạn phải luôn ấp ủ những suy nghĩ, những định hướng mà mình muốn thực hiện, muốn làm trong tương lai.

Bên cạnh đó, điều đặc biệt đối với một nhà quản lý kỹ thuật là phải luôn không ngừng theo đuổi và nắm bắt thế giới công nghệ rộng lớn.

Trong con đường sự nghiệp của mình, anh đã từng gặp thất bại chưa? Nếu có anh đã vượt qua nó như thế nào và anh đã học được gì từ sự thất bại đó?

Con người mà, khi bắt đầu bước chân vào con đường sự nghiệp thì khó có thể tránh khỏi thất bại được. Tôi đã gặp thất bại ngay tại công ty đầu tiên mà tôi làm, do tình hình công ty không ổn định nên nó đã không còn tồn tại nữa, đó thật sự là một trải nghiệm vô cùng khắc nghiệt với tôi.  Có lẽ lúc đó tôi vẫn chưa quan tâm nhiều về hoạt động kinh doanh hay các mảng về quản lý doanh nghiệp nên chính vì thế tôi đã cố gắng bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu nội dung một cách chi tiết và cụ thể hơn. Tôi luôn cố gắng và không ngại trao đổi với lãnh đạo về những ý kiến, quan điểm của mình, từ những điều này nó đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

asanuma interview1

Qua nhiều dự án mà anh đã tham gia, anh có thể chia sẻ cho các bạn những bài học kinh nghiệm mà anh có được thế nào không?

Tôi đã từng có một dự án ngay khi vừa sắp “release” thì tôi quyết định cho ngưng lại để sửa đổi nó. Vì đối với tôi người dùng, khách hàng là quan trọng hơn ai hết, khi dự án không còn phù hợp với mục tiêu đã đề ra ban đầu thì chúng ta cần nên cân nhắc và chỉnh sửa lại dù bất cứ giá nào. Nếu như một dự án không thỏa được mục tiêu mà mình hướng đến thì ta nên can đảm dừng nó lại và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Vậy theo anh để có một dự án thành công và đạt hiệu quả phải được dựa trên những tiêu chí nào?

Dự án thành công và hiệu quả là một dự án phải có mục tiêu rõ ràng và cụ thể ngay từ ban đầu và quan trọng là các thành viên phải thật sự hiểu và nắm rõ dự án đó. Chúng ta cần phải biết quy mô của dự án đó như thế nào, dự án đó làm vì cái gì, đối tượng là ai…. để các thành viên có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra ý kiến, giải quyết vấn đề hay đề xuất thêm nhiều ý tưởng mới.

Trong quá trình làm việc, anh đã sắp xếp công việc và quản lý nhóm của mình như thế nào?

Theo tôi, đầu tiên ta phải hiểu được đặc điểm, thế mạnh hay lĩnh vực yêu thích của mỗi thành viên để sắp xếp và phân chia công việc sao cho phù hợp nhất, ngoài ra để nâng cao tiềm năng phát triển cho các thành viên tôi không ngại đưa ra các thử thách để họ có cơ hội được trải nghiệm và tự mình tích lũy thêm nhiều kỹ năng cũng như là kiến thức mới.

Anh có thể chia sẻ làm thế nào để giữ hạnh phúc trong gia đình mà vẫn đạt được sự thành công trong công việc? Cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Câu hỏi này khá khó nhỉ ^^. Tôi luôn ý thức về việc đặt chế độ on/off cho công việc và gia đình. Khi ở nhà thì tôi hạn chế nói về công việc và cố gắng không nghĩ về nó, tôi dành thời gian để ở cạnh vợ và cùng vợ đi chơi thường xuyên hơn, còn khi làm việc thì sẽ cố gắng tập trung, làm việc một cách hiệu quả. Việc sử dụng hay quản lý thời gian mỗi ngày sao cho hợp lý và đạt được hiệu quả cao nhất tôi nghĩ nó thật sự rất cần thiết cho mỗi người.

DSC_0125

Anh thấy môi trường làm việc tại ZIGExN VeNtura như thế nào? (Về nhân viên cũng như các hoạt động tại công ty).

Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy các bạn trong công ty học Tiếng nhật ngày càng nhiều, bên cạnh đó số bạn có thể giao tiếp cơ bản bằng Tiếng Nhật cũng ngày càng tăng lên. Tôi nhớ nhất là những giây phút trò chuyện vui vẻ với các thành viên trong những buổi ăn trưa và tôi cũng rất vui khi thấy mọi người đều dành sự quan tâm của mình đến Nhật Bản thông qua công việc. Chính vì thế tôi cũng phải nên học Tiếng Việt, các bạn nhỉ?

Anh có thể chia sẻ môi trường làm việc ở Nhật Bản và Việt Nam khác nhau như thế nào không?

Tại Nhật Bản thì mỗi tuần các kỹ sư trưởng, các trưởng nhóm đều có một buổi thảo luận về các vấn đề công nghệ, đưa ra các quy tắc,  xem xét những phương pháp mới cũng như giải quyết về các vấn đề kỹ thuật. Thì ở VeNtura cũng vậy, tôi muốn các bạn trưởng nhóm làm trung tâm, nắm bắt và quản lý thật tốt các vấn đề về kỹ thuật để có thể giúp đỡ các thành viên trong đội của mình. Ngoài ra, ở Nhật Bản hiện nay có rất nhiều bài viết về kỹ thuật từ các kỹ sư vì thế khi bạn gặp vấn đề khó khăn trong công việc bạn có thể tìm thấy các thông tin đó qua Google, còn ở Việt Nam thì tài liệu về kỹ thuật hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

asanuma interview 3
Anh Asanuma cùng đại gia đình VeNtura

Anh có vài lời khuyên hay tâm sự nào dành cho các bạn VeNers không?

Ồ! Tôi muốn nhắn nhủ nhiều điều lắm nhưng điều quan trọng tôi muốn gửi đến các bạn là hãy luôn đặt cho mình một mục tiêu, những điều các bạn muốn làm và thực hiện trong tương lai. Hãy tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân và đừng ngại chia sẻ nó về những điều bạn muốn cống hiến cho Việt Nam, Nhật Bản hay trên toàn thế giới bằng tất cả những  đam mê về công nghệ kỹ thuật.

Câu châm ngôn sống của anh là gì ?

 “Stay hungry stay foolish” của Steve Jobs, hãy cứ sống và làm bằng tất cả niềm đam mê của mình, chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện thân mật này, chúc anh thật nhiều sức khỏe và

luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình !

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.