QUAN TRỌNG LÀ PHẢI CÓ ĐAM MÊ VÀ THEO ĐUỔI ĐẾN CÙNG

Nguyễn Xuân Vinh (23 tuổi), kỹ sư cầu nối, một trong những thành viên kỳ cựu của ZIGExN VeNtura. Cùng theo chân chúng tôi để tìm hiểu một vài thông tin thú vị của Xuân Vinh nhé.

    PV: Chào anh Vinh. Lời đầu tiên, anh có thể cho biết cụ thể vị trí hiện tại của mình tại công ty không? Có nhiều người vẫn chưa rõ lắm về điều này.

    Vinh: Vị trí của mình ở công ty là BSE (Bridge System Engineer). Mình có nhiệm vụ nhận phản hồi và yêu cầu từ bên Nhật, sau đó truyền đạt lại cho các bạn trong nhóm.

    PV: Anh Vinh từng là sinh viên của ĐH Bách Khoa, mà sinh viên nhóm ngành kỹ thuật thường phải tiếp xúc với rất nhiều tài liệu chủ yếu bằng tiếng Anh, vậy điều gì đã khiến anh học tiếng Nhật, một ngôn ngữ nghe có vẻ không liên quan đến chuyên ngành của mình?

Vinh: À thực ra mình học tiếng Nhật một phần là do cũng thích tiếng Nhật, thêm vào đó, mình thấy vốn tiếng Anh của mình cũng tạm ổn, nên muốn học thêm một ngoại ngữ để trau dồi thêm.

Xuân Vinh, kỹ sư IT trẻ tuổi

    PV: Nhắc đến nước Nhật, mọi người thường ấn tượng nhất với nền văn hóa đặc sắc của họ. Vậy trong nền văn hóa Nhật Bản điều gì khiến anh thích nhất?

    Vinh: Văn hóa Nhật Bản thì mình ấn tượng ở chỗ là nó rất hay và độc đáo, nhất là nền văn hóa ẩm thực của họ có rất nhiều món ăn lạ và đáng để khám phá.

    PV: Còn về con người Nhật Bản thì anh cảm nhận như thế nào? Anh thích gì ở họ?

    Vinh: Là sao không hiểu (cười)

    PV: Ví dụ như người Nhật trọng lễ nghĩa, luôn đặt công việc cao hơn bản thân mình, hoặc là họ văn minh và lịch sự, … Điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở họ?

    Vinh: Đối với người Nhật thì mình thấy họ một khi đã nhận làm gì thì họ sẽ làm hết sức mình, làm việc với họ mình cũng học hỏi được nhiều thứ nữa.

    PV: Là một cựu sinh viên ĐH Bách Khoa, chắc anh cũng biết là khối lượng bài vở của BK khá là nặng. Vậy anh đã sắp xếp thời gian để học tiếng Nhật như thế nào?

    Vinh: Thực ra mình bắt đầu học tiếng Nhật vào năm thứ hai, khi đó thì khối lượng bài vở cũng không nặng lắm. Chỉ khi lên năm tư mới nặng thôi. Mà thực ra mình thấy chương trình học ở BK cũng không nặng lắm, chỉ nặng khi được giao bài tập lớn hay thi cuối kì thôi mà (cười).

    PV: Trong lúc học tiếng Nhật anh có tham gia vào các câu lạc bộ hay đội nhóm không?

    Vinh: Cũng có. Hồi đó thì có tham gia câu lạc bộ nói tiếng Nhật ở Nhà văn hóa thanh niên, nhưng câu lạc bộ cũng ít thành viên nên cũng chán. Thỉnh thoảng cũng tham gia vài cái hoạt động ở ngoài nữa.

    PV: Nghe nói ở trường Sakura thường hay tổ chức lễ hội cho học viên giải trí. Anh không tham gia hoạt động ở trường?

    Vinh: Cũng đôi khi nhưng không được thu hút lắm nên …

    PV: Ngoài học trên sách vở, anh còn học tiếng Nhật qua những nguồn nào khác nữa không?

    Vinh: Mình còn học thêm qua phim, tiểu thuyết và báo nữa.

    PV: Anh có thể đưa ra một vài lời khuyên hoặc chia sẻ cho các bạn, những người cũng có ý định học tiếng Nhật nhưng vẫn đang do dự và thiếu tự tin vào khả năng của mình không?

    Vinh: Thực ra cũng không có bí quyết gì, quan trọng là phải có đam mê và theo đuổi đến cùng thôi. Mình thuộc dạng cần cù bù thông minh mà (cười).

    PV: Được biết anh Vinh cũng có điểm thi TOEIC cao ngất ngưởng – 940. Có vẻ như anh rất thích và rất có năng khiếu học ngoại ngữ. Vậy điều gì giúp anh làm được những chuyện không tưởng như vậy?

    Vinh: Mình cũng không có gì cao siêu đâu. Chẳng qua là kiên trì, lì lợm theo đuổi đến cùng là được thôi.

    PV: Với hai tấm bằng ngoại ngữ thuộc loại khủng, có thể nói thời sinh viên của anh đã làm được nhiều điều và anh có thể viên mãn vì điều đó, nhưng trong thời sinh viên của mình, có điều gì anh tiếc nuối vì muốn làm mà chưa làm được không?

    Vinh: Tiếc nuối cũng có, thời sinh viên mình muốn đi nhiều nơi, ý là những nơi xa chưa có dịp đặt chân tới. Tiếc là bận học nên chưa thực hiện được. Giờ thì đi làm rồi nên cũng không dư dả thời gian nữa. Đó là điều mình tiếc nhất trong thời sinh viên.

    PV: Là một kỹ sư, lại có chuyên ngành là CNTT, trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc và lột xác từng ngày từng giờ, đòi hỏi người kỹ sư luôn phải cập nhật công nghệ và làm mới kiến thức của mình. Vậy anh có thể chia sẻ cách mà anh tiếp thu và cập nhật kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất không?

    Vinh: Mình thường đọc về những kiến thức mới trên những tạp chí công nghệ. Mình cũng rất thích đọc sách về IT, thêm vào đó là nghe những bài thuyết trình về công nghệ nữa.

   

Công việc chủ yếu của Vinh là nhận yêu cầu và phản hồi từ phía Nhật

    PV: Thấy anh Vinh code khá cứng tay và chuyên nghiệp. Cho em hỏi là thời sinh viên anh dành một ngày bao nhiêu tiếng để code vậy?

    Vinh: Thực ra code một ngày mấy tiếng là nói quá rồi. Mình ngồi máy tính nhiều nhưng chủ yếu là đọc báo, chơi game. Khi được giao assignment mới cắm đầu code. Cũng có thể do mình lười học thôi (cười).

    PV: Công việc hiện tại có phù hợp với hướng đi mà anh đã chọn hay không?

    Vinh: Mình thấy là hợp.

    PV: Điều gì khiến anh hài lòng nhất ở công ty mình?

    Vinh: Điều mình hài lòng nhất hả? Đó là nhân lực công ty mình rất trẻ, nhờ đó mình có thể có nhiều challenge, nhiều cái để thử và học hỏi ở nhau nhiều điều. Không như ở các công ty lớn, nơi mà họ đã có một process chuẩn và không có gì để challenge nữa.

    PV: Làm trong ngành CNTT, ngồi bên máy tính gần cả ngày, vậy anh có thường dành thời gian để họp mặt bạn bè, cùng ra ngoài uống cafe gì đó để giải tỏa áp lực không?

    Vinh: Cái này đương nhiên là có rồi, thường buổi tối cũng hay tụ tập bạn bè để đổi gió. Chủ yếu là vào dịp cuối tuần.

    PV: Anh có thể chia sẻ những dự định trong tương lai của mình không?

    Vinh: Trong tương lai mình muốn được ra nước ngoài để làm viêc, ở Nhật hoặc nước khác cũng được. Làm trong môi trường nước ngoài, kỹ thuật công nghệ người ta cao hơn mình nên mình học hỏi được rất nhiều điều. Cho nên mình luôn muốn có cơ hội để làm được điều đó.

Vĩnh Trung

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.