Chương trình thực tập tại ZIGExN VeNtura

               Hàng năm công ty TNHH ZIGExN VeNtura luôn cố gắng xây dựng chương trình thực tập sinh ở nhiều mảng khác nhau nhằm tạo ra môi trường trải nghiệm thực tế dành cho các bạn sinh viên đang học tập tại các trường ĐH-CĐ trong cả nước. Mùa hè năm nay, công ty đã chào đón nhóm thực tập sinh IT đến từ trường ĐH Bách Khoa TPHCM gồm 6 bạn sinh viên: Lê Đức Anh, Nguyễn Ngọc Minh Tuấn, Nguyễn Tiến Thành, Trần Quang Trường, Trần Thị Hoan, Văn Thị Hoài Phương.

               Và hôm nay chúng ta hãy cùng trò chuyện với một trong số các bạn ấy. Với vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười tươi tắn và tinh thần học hỏi cao, bạn ấy đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong thời gian thực tập tại ZIGExN VeNtura.

profile intern

PV: Chào Phương, không biết Phương biết đến đến ZIGExN VeNtura như thế nào và tại sao bạn lại quyết định dành thời gian này để trau dồi tại ZIGExN VeNtura mà không phải một công ty nào khác?

Phương: Mình biết đến ZIGExN VeNtura thông qua các anh chị khóa trước cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet.  Sau khi tìm hiểu thì được biết công ty phát triển web trên nền tảng Ruby on Rails nên mình quyết định chọn công ty để thực tập vì mình muốn học hỏi thêm về Ruby on Rails.

PV: Vậy công việc chủ yếu mà bạn đã làm trong thời gian thực tập vừa qua là gì?

Phương: Mình được tìm hiểu về JavaScript, jQuery, Bootstrap, Ruby on Rails, Linux…Bên cạnh đó mình còn tham gia thiết kế ứng dụng VenShop và một số layout khác.

PV: Không biết trong thời gian thực tập vừa qua, bạn có gặp khó khăn gì hay không? Nếu có, bạn đã vượt qua như thế nào?

Phương: Vì đây là lần đầu tiên, mình làm việc tại một công ty chuyên nghiệp như ZIGExN VeNtura nên không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ khi bước đầu tiếp xúc với rất nhiều các công nghệ hiện đại và tiên tiến tại đây. Tuy nhiên, khó khăn ban đầu là thế, nhưng mình đã nhận được những sự hướng dẫn tận tình và dày dặn chuyên môn của các anh chị trong công ty đặc biệt là anh mentor nên dường như khó khăn đã không còn nữa.

PV: Sau thời gian thực tập tại ZIGExN VeNtura, bạn có học hỏi thêm được điều gì không? Nó giúp ích như thế nào trong học tâp, cuộc sống cũng như sự nghiệp tương lai của bạn?

Phương: Sau thời gian thực tập tại ZIGExN VeNtura, mình học hỏi được rất nhiều điều về thiết kế web, có kiến thức cơ bản về Ruby on Rails cũng như nắm rõ các phương thức để vận hành một dự án. Đó là những kinh nghiệm vô giá mà mình đã gặt hái được tại đây. Mình tin chắc sau đợt thực tập này, kỹ năng và chuyên môn của mình sẽ vững vàng hơn, giúp cho việc học của mình tại trường tốt hơn và đây chắc chắn là một tiền đề vững chắc cho sự nghiệp tương lai của mình.

PV: Bạn có thể chia sẻ một chút về người hướng dẫn của mình khi thực tập tại VeNtura không?

Phương: Anh ấy là một người dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng. Trong thời gian thực tập tại VeNtura anh luôn nhiệt tình và tận tâm hướng dẫn bọn mình cũng như sẵn sàng đưa ra các lời khuyên trong kế hoạch tương lai của bọn mình. Mình thật sự rất biết ơn về điều đó.

10518588_10204159164435401_8470360798460818049_o
Nhóm 6 thực tập sinh cùng các anh mentors tại buổi tiệc “Next VeNtura Kick Off 2014”

MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC

PV: Trong suốt quá trình thực tập tại ZIGExN VeNtura, bạn cảm thấy môi trường làm việc tại công ty như thế nào?

Phương: hai tháng tại ZIGExN VeNtura, mình cảm thấy môi trường làm việc tại công ty thật sự trẻ trung, năng động và chuyên nghiệp; không quá áp lực, căng thẳng nên mọi người làm việc thoải mái và các anh chị trong công ty rất thân thiện, nhiệt tình. Công ty luôn cố gắng tạo ra một môi trường ngoài công ty thật sự phong phú cho nhân viên thông qua những buổi tiệc liên hoan hàng tháng tại các nhà hàng khác nhau, các buổi tiệc chúc mừng sinh nhật cho nhân viên cũng như các hoạt động ngoại khóa như tập luyện thể thao. Tất cả mang đến cho VeNtura một không khí trẻ trung và rất năng động.

PV: Còn về các hoạt động training của công ty, bạn có nhận xét gì không?

Phương: Công ty thiết kế các chương trình training cho nhân viên rất đa dạng, từ các lớp chuyên về kỹ thuật cho đến các lớp kỹ năng như khóa học tiếng Anh cùng giáo viên nước ngoài, lớp tiếng Nhật, các lớp kỹ năng thuyết trình, v.v Còn đối với thực tập sinh như mình, công ty cũng có một kế hoạch về training theo từng giai đoạn, từ cơ bản đến nâng cao, qua đó bọn mình đã cải thiện được kha khá kiến thức và kỹ năng.

PV: Bạn có thể chia sẻ một vài thuận lợi cũng như khó khăn khi làm việc cho một công ty Nhật Bản như ZIGExN VeNtura?

Phương: Theo mình thuận lợi chính là học hỏi được tác phong làm việc chuyên nghiệp, lao động kỷ luật, không khí thoải mái, sự hòa đồng giữa các thành viên, mở rộng quan hệ giao tiếp với nước ngoài. Tuy nhiên do hạn chế về mặt ngoại ngữ khiến mình chưa phát huy hết khả năng của bản thân.

PV: Bạn cảm thấy như thế nào về mối quan hệ tình đồng nghiệp giữa các nhân viên, giữa cấp trên và cấp dưới trong công ty?

Phương: Mối quan hệ giữa các nhân viên có sự lạc quan, tích cực, chân tình, cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng, hợp tác và giúp đỡ nhau khi gặp bất kỳ khó khăn gì. Có sự bình đẳng trong giao tiếp quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa các cấp, có sự tế nhị trong giao tiếp, chân thành trong hành động. Điều này tạo ra một mối quan hệ thống nhất trong công ty, nâng cao khả năng tự giác khi tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu ngoài giờ. Đặc biệt là có sự chào đón các đồng nghiệp mới, ghi nhận sự đóng góp của các đồng nghiệp cũ.

CẢM NHẬN VỀ THỜI GIAN THỰC TẬP TẠI VENTURA

PV: Theo bạn quá trình thực tập có vai trò quan trọng như thế nào đối với sinh viên?

Phương: Thực tập là hoạt động giáo dục đặc thù nhằm góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp cần thiết của sinh viên theo mục tiêu đào tạo đã đề ra.

Kết quả thực tập thường được tính điểm với trọng số tương đối lớn trong học kỳ, ảnh hưởng đến kết quả xếp loại tốt nghiệp của sinh viên. Nhưng thực ra, điểm số chỉ đóng một vai trò nhỏ. Kỳ thực tập này giúp sinh viên được tiếp cận với nghề nghiệp mà các bạn đã lựa chọn khi bước chân vào trường đại học. Các hoạt động thực tiễn thêm một lần nữa giúp sinh viên hiểu được mình sẽ làm công việc như thế nào sau khi ra trường và có những điều chỉnh kịp thời, cùng với chiến lược rèn luyện phù hợp hơn.

Những trải nghiệm ban đầu này giúp sinh viên tự tin hơn sau khi ra trường và đi tìm việc, giúp các bạn không quá ảo tưởng dẫn đến thất vọng về thực tế khi thực sự tham gia thị trường lao động. Trong quá trình thực tập, sinh viên có thể thiết lập được các mối quan hệ trong nghề nghiệp của mình, điều này rất hữu ích cho sinh viên khi ra trường. Nếu thực tập tốt, sinh viên còn có cơ hội kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập.

PV:  Bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm vui mà bạn nhớ nhất trong thời gian thực tập tại VeNtura không?

Phương:  Được ăn uống và vui chơi cùng mọi người trong công ty.

DSC_0240
Những phút giây nhí nhố cùng nhau

PV: Định hướng phát triển trong tương lai của bạn như thế nào?

Phương: Trong tương lai mình muốn tìm kiếm và theo đuổi đam mê của mình. Có công việc ổn định và môi trường làm việc thoải mái như VeNtura.

PV: Bạn có mong muốn được làm việc lâu dài tại ZIGExN VeNtura không?

Phương: Mình mong muốn được làm việc lâu dài tại ZIGExN VeNtura vì VeNtura là công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp, trẻ trung, thoải mái và thân thiện.

PV: Tại VeNtura, cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với tất cả các thực tập sinh có năng lực, vậy theo bạn để có cơ hội trờ thành nhân viên chính thức của công ty, sinh viên cần thể hiện mình như thế nào trong thời gian thực tập?

Phương:  Luôn sẵn sàng với những thứ thách, kiên trì, nỗ lực học hỏi, không ngại khó khăn và không ngừng theo đuổi đam mê của mình và thành công sẽ đến.

PV: Không biết tại ZIGExN VeNtura, bạn thân với anh chị nào nhất?

Phương: Tất nhiên là với người làm việc cùng mình nhiều nhất, đó chính là anh Hiếu, mentor của mình.

DSC_0250
Anh Hiếu-mentor (giữa) cùng 2 bạn Phương và Trường

PV: Nếu có cơ hội, bạn muốn nói điều gì với mentor của mình nào?

Rất cám ơn anh đã tận tình giúp đỡ tụi em trong suốt thời gian qua. Chúc anh thật nhiều sức khỏe, niềm vui và thành công rực rỡ trong sự nghiệp.

PV: Nhìn chung bạn cảm nhận như thế nào về suốt thời gian thực tập vừa qua tại công ty?

Phương: Mình cảm thấy rất may mắn khi được tham gia thực tập tại ZIGExN VeNtura trong 2 tháng qua. Đây thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời với bọn mình. Được tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp đầy công nghệ, được trau dồi thêm các kỹ năng, đặc biệt được gặp gỡ với rất nhiều anh chị vui vẻ, hòa đồng và thân thiện khiến tụi em cảm thấy rất thoải mái.

PV: Trước khi chào tạm biệt, có có điều gì muốn chia sẻ với các bạn sinh viên sắp thực tập không?

Phương: Các bạn hãy nỗ lực hết mình, luôn tận tâm trong công việc và học thật tốt kiến thức trên ghế nhà trường vì đây sẽ là những hành trang giúp bạn thành công không chỉ trong kỳ thực tập mà cả tương lai rộng mở phía trước.

PV: Thay mặt ban biên tập, rất cám ơn Phương đã dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn này và xin chúc Phương thật nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt việc học và gặt hái thêm nhiều thành công trên con đường mà bạn đã chọn. Đặc biệt là mong sẽ  gặp lại bạn tại ZIGExN VeNtura với vị trí là nhân viên chính thức nhé!

Vân Lê

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.