Gặp gỡ Harumi Sugahara và Koji Kamijo-2 sinh viên Nhật Bản tham gia chương trình thực tập sinh tại ZIGExN VeNtura

Vậy là 2 bạn thực tập sinh Nhật Bản Harumi và Koji Kamijo đã hoàn thành xuất sắc chương trình thực tập của mình tại ZIGExN VeNtura với rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời. Chúng ta hãy làm quen và cùng trò chuyện với 2 bạn ấy để hiểu rõ hơn về các công việc mà các bạn đã làm và những cảm nhận của 2 bạn trong thời gian thực tập tại đây nhé.

harumiprofile1

joe

PV: Chào Harumi và Joe, hai bạn có thể chia sẻ một chút các công việc đã được giao cũng như nhiệm vụ chính của 2 bạn trong chương trình thực tập lần này không?

Joe: Nhiệm vụ của mình trong đợt thực tập tại ZIGExN VeNtura là đưa ra một ý tưởng kinh doanh về thương mại điện tử, xây dựng và phát triển nó với một kế hoạch cụ thể.

Harumi: Công việc của mình cũng như Joe và sở dĩ bọn mình được giao nhiệm vụ này là vì điểm mạnh của ZIGExN VeNtura là có một môi trường công nghệ rất tiên tiến, chuyên về phát triển phần mềm và các dịch vụ Internet nên sẽ hỗ trợ bọn mình rất nhiều trong quá trình xây dựng và phát triển ý tưởng kinh doanh.

Harumi (trái) và Koji Kamijo (phải) trong buổi "Giao lưu văn hóa Việt-Nhật" được tổ chức tại ZIGExN VeNtura
Harumi (trái) và Koji Kamijo (phải) trong buổi “Giao lưu văn hóa Việt-Nhật” được tổ chức tại ZIGExN VeNtura

PV: Các bạn có gặp khó khăn gì trong công việc không?

Joe: Trong quá trình làm việc, mình gặp phải 2 khó khăn và tất nhiên là đều liên quan đến vấn đề bất đồng ngôn ngữ, các thành viên trong team đều phải trao đổi bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là mình phải khảo sát thị trường, tìm kiếm các số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu nhưng mình lại không hề biết tiếng Việt và cũng không hiểu gì về thị trường Việt Nam nên thật sự mình đã không thể tự làm các nghiên cứu dựa vào năng lực của mình mà phải cần sự hỗ trợ rất nhiều từ thành viên trong team.

Harumi: Mình cũng gặp phải khó khăn tương tự, mình không giỏi giao tiếp bằng tiếng Anh và đây là lần đầu mình đến Việt Nam nên cũng gặp rất nhiều khó khăn và  bỡ ngỡ.

PV: Vậy các bạn đã vượt qua những trở ngại đó như thế nào?

Harumi: Để khắc phục vấn đề trên, các thành viên Việt Nam trong team đã hỗ trợ mình.

Joe: Mình cũng vậy, mình đã nhận hỗ trợ từ mentor và thành viên trong team, trong đó nhóm mình sẽ phân chia các công việc, ai mạnh về mảng nào sẽ tập trung nghiên cứu mảng ấy. Bên cạnh đó, mình cũng tự lập ra các phần việc để khái quát được xã hội Việt Nam qua đó nắm rõ thị trường hơn.

2 nhóm trong buổi thuyết trình báo cáo dự án cuối kỳ. Từ trái sang là các thành viên của 2 team  gồm : Joe, Kiệt, Vân (Nhóm 1) Tuấn, Vũ, Harumi (Nhóm 2)
2 nhóm trong buổi thuyết trình báo cáo dự án cuối kỳ.
Từ trái sang là các thành viên của 2 team gồm :
Joe, Kiệt, Vân (Nhóm 1)
Tuấn, Vũ, Harumi (Nhóm 2)

 

PV:Không biết chương trình thực tập tại Nhật Bản và Việt Nam có khác nhau nhiều lắm không?

Joe: Thật ra thì cũng không có gì khác biệt, sở dĩ mình mất nhiều thời gian hơn là vì rào cản ngôn ngữ. Thỉnh thoảng có những bất đồng do hiểu nhầm ý nhau. (Cười lớn)

Harumi: Đúng vậy, vì ngôn ngữ khác biệt nên gây ra khó khăn hơn thôi chứ việc thực tập ở 2 nơi không khác nhau là mấy.

PV:Sau kỳ thực tập tại ZIGExN VeNtura, các bạn đã học hỏi thêm được những gì và bạn cảm thấy những điều ấy có  giúp ích cho sự nghiệp tương lai của bạn không?

Harumi: Việc gặp những khó khăn trong đợt thực tập này ở Việt Nam mang lại cho mình rất nhiều kinh nghiệm quý giá. Và mình nhận ra rằng một khi mình nhận sự giúp đỡ của người khác thì hơn lúc nào hết, mình biết mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Mình tin rằng, những trải nghiệm trong chương trình thực tập tại ZIGExN VeNtura sẽ giúp mình rất nhiều trong con đường tương lai phía trước.

Joe: Còn mình thì rút ra được 2 điều. Thứ nhất, nếu như bạn biết bạn không thể làm tốt thì hãy nói “Tôi không thể, tôi cần giúp đỡ” vì hơn hết kết quả công việc mới là điều quan trọng, phải biết nhận khuyết điểm, học hỏi để qua đó phát triển bản thân. Thứ hai là mình nhận ra được tầm quan trọng của việc chia sẻ chân thành từ suy nghĩ, tầm nhìn, chiến lược cho đến cảm xúc với các thành viên vì qua đó mọi người sẽ hiểu thêm về nhau và cùng nhau tiến đến mục tiêu chung.

NHỮNG CẢM NHẬN RIÊNG

PV: Harumi và Joe, hai bạn cảm nhận như thế nào về ZIGExN VeNtura?

Joe: “really nice” mọi người rất thông minh, có mối quan hệ đồng nghiệp vô cùng tốt đẹp như cùng ăn cơm, chơi bóng bàn,… Công ty còn mở các lớp training cho nhân viên nữa, thật sự rất tuyệt vời.

Harumi: (Cười tươi)  Mình rất ấn tượng bởi mối quan hệ tốt đẹp của nhân viên công ty, rất gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ nhau khi cần.

Harumi và Joe trong buổi tiệc trà tại công ty, được tổ chức nhân dịp Tết Trung Thu
Harumi và Joe trong buổi tiệc trà được tổ chức nhân dịp Tết Trung Thu tại công ty.

PV: Các bạn có thể chia sẻ với đọc giả một kỷ niệm khó quên nhất của mình trong những ngày thực tập tại ZIGExN VeNtura không?

Joe: Điều khiến mình không bao giờ quên chính là buổi thuyết trình cho dự án này của mình. Đây là lần đầu tiên, mình nói trước nhiều người như thế này mà còn phải truyền đạt bằng 2 ngôn ngữ nữa. Mình thuyết trình bằng tiếng Anh và sau đó mentor của mình là Vân  sẽ dịch sang tiếng Việt. Ngay chính lúc ấy, mình đã cảm nhận mối quan hệ team-work mãnh liệt bất chấp quốc tịch của bạn là gì.

Harumi: Mình sẽ rất nhớ thời gian tại đây, với những kỷ niệm mà mình đã trải qua với các thành viên trong team nhất là sau buổi thuyết trình cuối kỳ. Giờ nghĩ đến mình vẫn cảm giác hồi hộp. (Cười)

Harumi trong buổi thuyết trình proposal về dự án của mình
Harumi trong buổi thuyết trình proposal về dự án của mình
Và Joe trong buổi thuyết trình cuối kỳ
Và Joe trong buổi thuyết trình cuối kỳ

 

PV: Vậy ở ZIGExN VeNtura, không biết các bạn cảm thấy thân thiết với ai nhất?

Harumi: Mình gần nhất với Vũ- một thành viên trong team và mình muốn gửi lời cám ơn chân thành nhất đến Vũ  không chỉ vì đã giúp đỡ mình hoàn thành nhiệm vụ mà còn giúp mình hiểu người Việt Nam tốt bụng và thông minh như thế nào.

Joe: Mình vô cùng cảm ơn Vân vì sự hợp tác vô cùng ấm áp và dễ mến. Nếu như không có sự giúp đỡ của Vân  thì mình chắc chắn sẽ không đạt được những thành quả này.

Harumi và Vũ luôn kề vai sát cánh cùng nhau vượt qua những thử thách
Harumi và Vũ đã cùng nhau vượt qua những thử thách
Joe và Vân đã nỗ lực hết mình vì những mục tiêu chung
Joe và Vân đã nỗ lực hết mình vì những mục tiêu chung

PV: Sau thời gian thực tập, được tiếp xúc và làm việc trực tiếp với đa số các đồng nghiệp người Việt, 2 bạn cảm nhận thế nào về người Việt Nam?

Joe: Mình thấy mọi người rất năng động và thật sự hưởng thụ cuộc sống. Họ sống rất vô tư, thoải mái và không quá quan tâm đến những việc nhỏ nhặt.

Harumi: Người Việt Nam rất thân thiện, tốt bụng và cũng rất thông minh.

PV: Trước khi chào tạm biệt, các bạn có điều gì muốn gửi gắm không, đến các thành viên ZIGExN VeNtura, đến bạn bè Việt Nam hay bất cứ điều gì khác?

Harumi: Mình muốn gửi lời cám ơn đến toàn thể công ty ZIGExN VeNtura. Mình từng tham gia vài chương trình thực tập trước đây nhưng đây là trải nghiệm đặc biệt và ý nghĩa nhất với mình. ZIGExN VeNtura là một công ty tốt và mọi người vô cùng dễ mến. Mình tin chắc là công ty sẽ còn phát triển vượt trội trong tương lai.

Joe: Cảm ơn tất cả mọi người vì sự hợp tác và tình bạn chân thành trong những ngày qua. Mình sẽ không bao giờ quên kỷ niệm này và chắc chắn, mình sẽ quay lại Việt Nam vào một ngày không xa.

Thay mặt cho ban biên tập xin chúc Harumi và Joe sẽ có thật nhiều sức khỏe, luôn giữ cho mình một lòng nhiệt huyết vô hạn và thành công rực rỡ trong sự nghiệp. 
Hẹn gặp lại các bạn tại ZIGExN VeNtura vào một ngày không xa!

Vân Lê.

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.